อำนาจหน้าที่

อำนาจหน้าที่ของเทศบาลตำบลวัดประดู่

เทศบาลตำบลวัดประดู่  มีอํานาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่14)พ.ศ.2562และพระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่2)พ.ศ.2549 ดังนี้

1.ตามพระราชบัญญัติเทศบาลพ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562

มาตรา 50 เทศบาลตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาล ดังต่อไปนี้
      (1) รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน
      (2) ให้มีและบํารุงทางบกและทางน้ำ
            (2/1) รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย การดูแลการจราจรและส่งเสริมสนับสนุนหน่วยงานอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว
      (3) รักษาความสะอาดของถนน หรือทางเดินและที่สาธารณะ รวมทั้งการกําจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
      (4) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ
      (5) ให้มีเครื่องใช้ในการดับเพลิง
      (6) จัดการ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา ศาสนา และการฝึกอบรมให้แก่ประชาชนรวมทั้งการจัดการหรือสนับสนุนการดูแลและพัฒนาเด็กเล็ก
      (7) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ
      (8) บํารุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของทั้งถิ่น
     (9) หน้าที่อื่นตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นหน้าที่ของเทศบาล

                การปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาลต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนโดยใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล การจัดทำงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบ การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับว่าด้วยการนั้น และหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด

มาตรา 51 เทศบาลตำบลอาจจัดทำกิจการใด ๆ ในเขตเทศบาล ดังต่อไปนี้
      (1) ให้มีน้ำสะอาดหรือการประปา
      (2) ให้มีโรงฆ่าสัตว์
      (3) ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือและท่าข้าม
      (4) ให้มีสุสานและฌาปนสถาน
      (5) บํารุงและส่งเสริมการทํามาหากินของราษฎร
      (6) ให้มีและบํารุงสถานที่ทําการพิทักษ์รักษาคนเจ็บไข้
      (7) ให้มีและบํารุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น
      (8) ให้มีและบํารุงทางระบายน้ำ
      (9) เทศพาณิชย์

2.ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่2)พ.ศ.2549

มาตรา 16 ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตําบล มีอํานาจ และหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของ ตนเอง ดังนี้
     (1) การจัดทําแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง
     (2) การจัดให้มีและบํารุงรักษาทางบก ทางน้ำและทางระบายน้ำ
     (3) การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ
     (4) การสาธารณูปโภค และการก่อสร้างอื่น ๆ
     (5) การสาธารณูปการ
     (6) การส่งเสริม การฝึก และประกอบอาชีพ
     (7) การพาณิชย์ และการส่งเสริมการลงทุน
     (8) การส่งเสริมการท่องเที่ยว
     (9) การจัดการศึกษา
     (10) การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และ ผู้ด้อยโอกาส
     (11) การบํารุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันของท้องถิ่น
     (12) การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย
     (13) การจัดให้มีและบํารุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ
     (14) การส่งเสริมกีฬา
     (15) การส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค และสิทธิเสรีภาพของประชาชน
     (16) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น
     (17) การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
     (18) การกําจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และน้ำเสีย
     (19) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล
     (20) การจัดให้มีและควบคุมสุสานและฌาปนสถาน
     (21) การควบคุมการเลี้ยงสัตว์
     (22) การจัดให้มีและควบคุมการเลี้ยงสัตว์
     (23) การรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัย โรงมหรสพ และสาธารณอื่น ๆ
     (24) การจัดการ การบํารุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
     (25) การผังเมือง
     (26) การขนส่งและการวิศวกรรมจราจร
     (27) การดูแลรักษาที่สาธารณะ
     (28) การควบคุมอาคาร
     (29) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
     (30) การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความ ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
     (31) กิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามที่คณะกรรมการประกาศ กําหนด

อำนาจหน้าที่ของสำนักปลัดเทศบาล

อำนาจหน้าที่ของกองคลัง

อำนาจหน้าที่ของกองช่าง

อำนาจหน้าที่ของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

อำนาจหน้าที่ของกองการศึกษา

 

 

Share via
Copy link
Powered by Social Snap